Trong hành trình chăm sóc không gian xanh của mình, không ít người làm vườn, từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, đều ít nhất một lần đối mặt với nỗi lo lắng khi chiếc máy cắt cỏ 4 thì đột nhiên “giở chứng”. Đó có thể là tiếng máy ì ạch, lưỡi cắt không còn bén ngọt như trước, hay thậm chí là máy đột ngột ngừng hoạt động giữa chừng. Những sự cố này không chỉ làm gián đoạn công việc mà còn gây tốn kém chi phí sửa chữa, và đôi khi, còn tiềm ẩn nguy hiểm nếu không được xử lý đúng cách.
Vậy làm thế nào để tránh khỏi những phiền toái đó và giữ cho chiếc máy cắt cỏ của bạn luôn hoạt động trơn tru như mới? Câu trả lời nằm ở việc bảo dưỡng máy cắt cỏ 4 thì định kỳ và đúng cách. Cùng kỹ thuật Hải Minh tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!
Vậy làm thế nào để tránh khỏi những phiền toái đó và giữ cho chiếc máy cắt cỏ của bạn luôn hoạt động trơn tru như mới? Câu trả lời nằm ở việc bảo dưỡng máy cắt cỏ 4 thì định kỳ và đúng cách. Cùng kỹ thuật Hải Minh tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!
1. Đảm bảo an toàn khi bảo dưỡng máy cắt cỏ
An toàn luôn là yếu tố tối quan trọng khi bạn làm việc với bất kỳ thiết bị cơ khí nào, đặc biệt là máy cắt cỏ với lưỡi cắt sắc bén và động cơ đốt trong. Bỏ qua các biện pháp an toàn có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.
1.1. Đảm bảo máy nguội hoàn toàn
Sau khi sử dụng, động cơ máy cắt cỏ 4 thì sản sinh ra lượng nhiệt đáng kể. Việc chạm vào các bộ phận nóng như ống xả hoặc động cơ có thể gây bỏng nghiêm trọng. Do đó, hãy luôn để máy nguội hoàn toàn trước khi bắt đầu bất kỳ công việc kiểm tra hay bảo dưỡng nào.
1.2. Tháo bugi đảm bảo máy không khởi động
Bạn cần tháo dây bugi (hoặc tháo hẳn bugi ra khỏi động cơ) nhằm ngăn chặn việc máy khởi động ngẫu nhiên khi bạn đang thao tác với lưỡi cắt hoặc các bộ phận khác của động cơ.

2. Kiểm tra và thay dầu động cơ máy cắt định kỳ
Hệ thống bôi trơn là trái tim của bất kỳ động cơ 4 thì nào, cụ thể:
2.1. Tầm quan trọng của dầu động cơ
- Bôi trơn và giảm ma sát: Giảm thiểu sự mài mòn giữa các bộ phận kim loại chuyển động như piston, trục khuỷu, thanh truyền.
- Tản nhiệt: Dầu giúp hấp thụ và phân tán nhiệt lượng sinh ra trong quá trình đốt cháy, ngăn ngừa động cơ quá nhiệt.
- Làm kín: Dầu tạo một lớp màng mỏng giúp làm kín khe hở giữa piston và xy lanh, duy trì áp suất nén hiệu quả.
- Làm sạch: Dầu cuốn trôi các cặn bẩn, muội than và hạt kim loại nhỏ sinh ra trong quá trình vận hành, giữ cho động cơ sạch sẽ.
- Chống gỉ sét: Lớp dầu bảo vệ các bộ phận kim loại khỏi sự ăn mòn và gỉ sét.
- Tản nhiệt: Dầu giúp hấp thụ và phân tán nhiệt lượng sinh ra trong quá trình đốt cháy, ngăn ngừa động cơ quá nhiệt.
- Làm kín: Dầu tạo một lớp màng mỏng giúp làm kín khe hở giữa piston và xy lanh, duy trì áp suất nén hiệu quả.
- Làm sạch: Dầu cuốn trôi các cặn bẩn, muội than và hạt kim loại nhỏ sinh ra trong quá trình vận hành, giữ cho động cơ sạch sẽ.
- Chống gỉ sét: Lớp dầu bảo vệ các bộ phận kim loại khỏi sự ăn mòn và gỉ sét.
2.2. Kiểm tra mức dầu đúng cách
Thói quen tốt là kiểm tra mức dầu trước mỗi lần sử dụng hoặc ít nhất là sau mỗi 5 giờ vận hành. Quy trình kiểm tra như sau:
- Đặt máy cắt cỏ trên một mặt phẳng, đảm bảo máy được giữ thăng bằng.
- Kéo que thăm dầu ra, lau sạch bằng vải không xơ.
- Cắm que thăm dầu trở lại vào vị trí mà không cần vặn ren (đối với hầu hết các máy). Sau đó rút ra và kiểm tra nếu mức dầu giữa vạch MIN và MAX thì không cần thêm còn nếu dưới vạch MIN thì hãy bổ sung thêm.
- Đặt máy cắt cỏ trên một mặt phẳng, đảm bảo máy được giữ thăng bằng.
- Kéo que thăm dầu ra, lau sạch bằng vải không xơ.
- Cắm que thăm dầu trở lại vào vị trí mà không cần vặn ren (đối với hầu hết các máy). Sau đó rút ra và kiểm tra nếu mức dầu giữa vạch MIN và MAX thì không cần thêm còn nếu dưới vạch MIN thì hãy bổ sung thêm.
2.3. Thay và chọn loại dầu phù hợp
Việc thay dầu định kỳ là yếu tố then chốt để duy trì sức khỏe động cơ. Hầu hết các nhà sản xuất khuyến nghị thay dầu động cơ sau 25-50 giờ sử dụng hoặc ít nhất một lần mỗi mùa (thường là vào đầu mùa cắt cỏ). Nếu máy hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt (nhiều bụi, nhiệt độ cao), tần suất thay dầu cần được rút ngắn. Các loại dầu phổ biến thường là SAE 30, SAE 10W-30 hoặc SAE 5W-30, tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường và yêu cầu của động cơ. Việc sử dụng dầu không đúng loại có thể gây hư hại nghiêm trọng đến động cơ.

3. Vệ sinh và bảo dưỡng lọc gió: lá phổi của máy cắt
3.1. Chức năng của lọc gió
Lọc gió ngăn chặn bụi bẩn, mảnh vụn, cát và các hạt li ti khác từ môi trường xâm nhập vào bộ chế hòa khí và buồng đốt. Nếu bụi bẩn lọt vào, chúng sẽ gây mài mòn các chi tiết bên trong động cơ, làm giảm công suất, tăng tiêu hao nhiên liệu và rút ngắn tuổi thọ động cơ.
3.2. Cách vệ sinh lọc gió
- Đối với lọc gió mút xốp: Nếu lọc gió làm bằng mút xốp, bạn có thể tháo ra, giặt sạch bằng xà phòng nhẹ và nước ấm phơi khô trước khi lắp lại.
- Đối với lọc gió giấy: Dùng khí nén (áp suất thấp) thổi từ bên trong ra ngoài để loại bỏ bụi bẩn. Nếu không có khí nén, bạn có thể gõ nhẹ lọc gió xuống một bề mặt cứng để làm rơi bụi.
- Đối với lọc gió giấy: Dùng khí nén (áp suất thấp) thổi từ bên trong ra ngoài để loại bỏ bụi bẩn. Nếu không có khí nén, bạn có thể gõ nhẹ lọc gió xuống một bề mặt cứng để làm rơi bụi.
3.3. Thay lọc gió khi cần thiết
Dù được vệ sinh thường xuyên, lọc gió cũng có tuổi thọ nhất định. Nếu bạn thấy lọc gió bị rách, biến dạng, hoặc đã quá bẩn không thể làm sạch được nữahãy thay thế bằng lọc gió mới chính hãng hoặc tương đương.

>>> Có thể bạn bỏ lỡ: Hướng dẫn sử dụng máy cắt cỏ 4 thì - điều cần biết
4. Kiểm tra và làm sạch bugi: nguồn gốc của sự cháy
Bugi là bộ phận tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí, khởi động chu trình làm việc của máy phát cỏ 4 thì.
4.1. Chức năng của bugi
Khi động cơ hoạt động, bugi liên tục tạo ra tia lửa điện giữa hai điện cực của nó. Tia lửa này đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí đã được nén trong buồng đốt, tạo ra năng lượng đẩy piston.
4.2. Dấu hiệu cần kiểm tra bugi định kỳ
Nên kiểm tra bugi sau mỗi 25 giờ vận hành hoặc ít nhất một lần mỗi mùa. Các dấu hiệu cho thấy bugi cần được kiểm tra bao gồm:
- Khó khởi động máy.
- Công suất có phần giảm và mức nhiên liệu bị tiêu hao đáng kể.
- Động cơ có dấu hiệu rung giật không ổn định.
- Khó khởi động máy.
- Công suất có phần giảm và mức nhiên liệu bị tiêu hao đáng kể.
- Động cơ có dấu hiệu rung giật không ổn định.
4.3. Làm sạch hoặc thay thế bugi
- Làm sạch: Nếu bugi bị bám muội than màu đen hoặc có cặn bám, bạn có thể làm sạch bằng bàn chải thép hoặc giấy nhám mịn. Đảm bảo loại bỏ hết các cặn bẩn bám trên điện cực và sứ cách điện.
- Kiểm tra khe hở bugi: Sau khi làm sạch, hãy kiểm tra khe hở giữa các điện cực bằng thước lá (feeler gauge). Khe hở phải đúng theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất (thường được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng).
- Thay thế: Nếu bugi bị nứt vỡ, điện cực bị mòn quá mức, hoặc không thể làm sạch hoàn toàn, hãy thay thế bằng bugi mới có thông số kỹ thuật tương đương với bugi gốc.
- Kiểm tra khe hở bugi: Sau khi làm sạch, hãy kiểm tra khe hở giữa các điện cực bằng thước lá (feeler gauge). Khe hở phải đúng theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất (thường được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng).
- Thay thế: Nếu bugi bị nứt vỡ, điện cực bị mòn quá mức, hoặc không thể làm sạch hoàn toàn, hãy thay thế bằng bugi mới có thông số kỹ thuật tương đương với bugi gốc.

5. Kiểm tra và mài sắc lưỡi cắt cỏ
Lưỡi cắt sắc bén sẽ cắt cỏ sạch, gọn gàng, giảm số lần phải đi lại và tiết kiệm thời gian, nhiên liệu. Đồng thời lưỡi cắt sắc bén đòi hỏi ít lực hơn từ động cơ, giúp động cơ hoạt động ổn định, ít tiêu hao nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ.
Kiểm tra lưỡi cắt sau mỗi 10-20 giờ sử dụng nếu có bất kỳ vết nứt nào, dù nhỏ, hãy thay thế lưỡi cắt mới ngay lập tức vì nó có thể gãy khi đang quay, gây nguy hiểm cho người vận hành và người xung quanh.
Hoặc bạn có thể mài lưỡi cắt bằng giũa, đá mài hoặc máy mài chuyên dụng. Đảm bảo mài đều cả hai bên để duy trì sự cân bằng.
Kiểm tra lưỡi cắt sau mỗi 10-20 giờ sử dụng nếu có bất kỳ vết nứt nào, dù nhỏ, hãy thay thế lưỡi cắt mới ngay lập tức vì nó có thể gãy khi đang quay, gây nguy hiểm cho người vận hành và người xung quanh.
Hoặc bạn có thể mài lưỡi cắt bằng giũa, đá mài hoặc máy mài chuyên dụng. Đảm bảo mài đều cả hai bên để duy trì sự cân bằng.
6. Hệ thống nhiên liệu máy phát cỏ đảm bảo sạch
Hệ thống nhiên liệu là nơi cung cấp "sức sống" cho động cơ. Nhiên liệu bẩn hoặc cũ có thể gây ra nhiều vấn đề hỏng hóc.
- Sử dụng nhiên liệu sạch và đúng loại cụ thể là xăng không chì và không pha trộn với dầu.
- Kiểm tra ống dẫn nhiên liệu để xem có vết nứt, hư hỏng nào không vì nếu rò rỉ sẽ rất nguy hiểm thậm chí là cháy nổ.
- Xả nhiên liệu khi không sử dụng lâu dài khoảng 2, 3 tháng hoặc đợi đến mùa tiếp theo.
- Xả hết xăng từ bình chứa: Vận hành máy cho đến khi nó tự tắt vì hết nhiên liệu, điều này đảm bảo không còn xăng trong bình và trong bộ chế hòa khí.
- Sử dụng nhiên liệu sạch và đúng loại cụ thể là xăng không chì và không pha trộn với dầu.
- Kiểm tra ống dẫn nhiên liệu để xem có vết nứt, hư hỏng nào không vì nếu rò rỉ sẽ rất nguy hiểm thậm chí là cháy nổ.
- Xả nhiên liệu khi không sử dụng lâu dài khoảng 2, 3 tháng hoặc đợi đến mùa tiếp theo.
- Xả hết xăng từ bình chứa: Vận hành máy cho đến khi nó tự tắt vì hết nhiên liệu, điều này đảm bảo không còn xăng trong bình và trong bộ chế hòa khí.

Bảo dưỡng máy phát cỏ nói chung và máy cắt 4 thì nói riêng đúng cách không chỉ là một công việc mà là một khoản đầu tư thông minh. Nó không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị, đảm bảo máy luôn hoạt động ở hiệu suất tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu mà còn quan trọng hơn hết là đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Bạn có còn băn khoăn về bất kỳ khía cạnh nào khác trong việc bảo dưỡng máy cắt cỏ 4 thì không?
Bạn có còn băn khoăn về bất kỳ khía cạnh nào khác trong việc bảo dưỡng máy cắt cỏ 4 thì không?